Lịch sử ra đời chiếc đồng hồ cuckoo

 

Câu chuyện về đồng hồ chim cuckoo bắt nguồn từ một khu vực phía nam nước Đức là Bavaria. Trong những năm trước 1630, thời gian được lưu giữ bằng đồng hồ mặt trời và đồng hồ cát. Cho đến khi có một người bán hàng rong mang chiếc đồng hồ làm từ gỗ gọi là đồng hồ chùm gỗ từ Tiệp Khắc, thì thế gian quan về đồng hồ của họ đã thay đổi.

 

Hình ảnh Bavaria phía nam nước Đức ngày nay

Hình ảnh Bavaria phía nam nước Đức ngày nay

 

Những chiếc đồng hồ cuckoo thô sơ đầu tiên có cấu tạo hết sức đơn giản với bánh răng làm bằng gỗ và đá được sử dụng làm trọng lượng, không có con lắc. Về sau họ sử dụng một miếng gỗ gọi là "Waag" di chuyển về phía trước và phía sau phía trên mặt số đồng hồ, để làm cho đồng hồ giữ thời gian.

Những chiếc cuckoo đầu tiên này được gọi là đồng hồ Black Forest, được sản xuất bởi các “Häusler” ở trong ngôi làng cùng tên. Họ làm vào mùa đông và bán đi rộng rãi vào mùa xuân, và rồi những chiếc đồng hồ dần được phổ biến rộng rãi.

 

                   

Đồng hồ chim cúc cu đầu tiên, Black Forest, 1760–1780

Đồng hồ chim cúc cu đầu tiên, Black Forest, 1760–1780

 

Đồng hồ Black Forest là một cải tiến tuyệt vời so với chiếc đồng hồ gỗ người bán rong mang về. Nhưng chiếc đồng hồ này vẫn chưa được gọi là đồng hồ chim cu gáy hay đồng hồ cuckoo.

Người giúp cải tiến đồng hồ Black Forest lên một tầm cao mới là Friedrich Dilger một người Đức đã đến Pháp để học kỹ năng chế tạo đồng hồ và công cụ tiên tiến. Khi việc học của mình được hoàn thành, anh ấy đã mang công nghệ mới đến Đức, nơi sản xuất đồng hồ Black Forest chính hãng.

Từ đây những người làm đồng hồ tại Black Forest bắt đầu lành nghề và chuyên nghiệp hơn. Họ tạo ra những chiếc đồng hồ sắc sảo với hình ảnh chuyển động lấy cảm hứng từ chính cuộc sống hiện tại. Ví dụ: Một cặp vợ chồng khiêu vũ hoặc một người nông với một con bò, một vũ công đang múa, một bộ xương quay qua đồng hồ cát mỗi giờ, thậm chí một con bò bị chém bởi rìu của người bán thịt…Nhưng chim cu gáy trên chiếc đồng hồ vẫn chưa xuất hiện.

 

Franz Anton Ketterer  (1676–1749) cha đẻ của chiếc cuckoo đầu tiên

Franz Anton Ketterer  (1676–1749) cha đẻ của chiếc cuckoo đầu tiên

 

Năm 1738, Franz Anton Ketterer  (1676–1749) từ làng Schonwald là người chế tác ra đồng hồ chim cúc cu đầu tiên.

Vào thời điểm này trong thị trấn cũng đã có những chiếc đồng hồ được trang trí bởi hình ảnh chú gà trống được chế tác bởi các nghệ nhân được đặt nổi bật trong các thị trấn Prague, Heilbronn, Berne và Strasbourg.

 

Một chiếc tháp đồng hồ gà trống ngày nay tại Châu Âu

Một chiếc tháp đồng hồ gà trống ngày nay tại Châu Âu

 

Có thể đây là nguồn cảm hứng của Franz Ketterer vì ông không công bố nguồn cảm hứng đến từ đâu. Và để tạo ra tiếng kêu chú gà trống có lẽ khó hơn tiếng coo coo ở thời điểm bấy giờ nên chiếc đồng hồ cuckoo đã ra đời.

Tiếng kêu của chim cu gáy giống như ngày nay: Được xử lý bằng hai ống thổi dẫn không khí qua các đường ống, là một công nghệ tương tự đã được sử dụng cho các cơ quan nhà thờ vào thời điểm lúc bấy giờ.

 

 

Nền công nghiệp chế tác đồng hồ tại Black Forest vẫn không ngừng phát triển tại ngôi làng nghèo nàn. Vào năm 1808 ở Triberg và các làng xung quanh, 790 trong số 9013 cư dân đã tham gia vào việc chế tạo đồng hồ. Vào năm 1850, Herzog (Công tước) của Baden thành lập Trường dạy chế tạo đồng hồ ở Furtwangen, nơi học sinh học toán và vẽ cũng như chế tạo vỏ và chuyển động cho đồng hồ.

Từ đây những chiếc đồng hồ ra đời rất công phu và được chuyên môn hóa từ kĩ thuật cho đến ngoại hình. Những chiếc đồng hồ cúc cu chính hãng được lắp ráp và được đón nhận rộng rãi.

 

Những chiếc đồng hô Cuckoo chính hãng ngày nay vẫn còn được sản xuất tại Đức

Những chiếc đồng hô Cuckoo chính hãng ngày nay vẫn còn được sản xuất tại Đức

 

Nhiều năm trôi qua, họ bắt đầu lấy các chủ đề như chủ đề thợ săn. Chúng được trang điểm rất công phu với hình ảnh săn bắn, gạc, đầu hươu và sừng bằng bột. Một phong cách khác được ảnh hưởng từ người Ý, là phong cách Bahnhausle được tô điểm bởi những cây nho dại trông giống như những tòa nhà mà những người xây dựng đường hầm người Ý đã xây dựng trong khi xây dựng đường sắt qua ngôi làng này. Đây là thiết kế mà chúng ta được thấy nhiều nhất ngày nay.

Chiếc đồng hồ Black Forest có giá trị nhất là "đồng hồ thời gian thế giới", được chế tạo vào năm 1787. Ngày nay nó được đặt tại bảo tàng đồng hồ Đức ở Furtwangen.

 

MUA ĐỒNG HỒ CUCKOO (HAY ĐỒNG HỒ CÚC CU) CỦA ĐỨC Ở ĐÂU UY TÍN ?

Là một câu hỏi khó đối với khách hàng khi chọn mua một chiếc đồng hồ để trang trí hoặc sưu tầm. Việc lựa chọn mua được chiếc đồng hồ đúng giá trị về thời gian cũng như chất lượng là một sự lựa chọn khó khăn trong muôn vàn lựa chọn.

Bách San - Hàng sưu tầm độc lạ với kinh nghiệm sưu tầm phân phối đồng hồ Đức, đặc biệt là đồng hồ Cuckoo. Đồng thời chúng tôi có đội ngũ các bác thợ giàu kinh nghiệm có thể xem xét đánh giá tuổi đời, chất lượng sản phẩm một cách chính xác nhất để Quý khách hàng có thể yên tâm đặt niềm tin.

Gọi ngay 0772 201 888 để được tư vấn và nhận các ưu đãi khi mua đồng hồ Cuckoo ngay hôm nay.

 

Bachsan.vn - Hàng sưu tầm độc lạ

Hotline 0772 201 888

CN 1: Phòng 1609 Tòa CT3 - Chung cư EcoGreen City, Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

CN 2: Số 28/5 đường số 14, Phường 8, Quận Gò Vấp, TP. HCM