slide

Tượng thiếu nữ ôm chim bồ câu bằng đồng hun tại Bách San - Hàng sưu tầm độc lạ

 

”Đồng” dùng trong điêu khắc

“Đồng” dùng trong điêu khắc là các loại hợp kim có niên đại từ 4.500 TCN, bao gồm các lượng đồng và thiếc với một số tỷ lệ khác nhau. Hai dạng đồng – thiếc đã được sử dụng trong thời đại đồ đồng là “đồng nhẹ”, với 6% thiếc, được rèn mỏng và được sử dụng cho các vật thể như áo giáp, mũi tên đồng…và “đồng cổ điển”, hỗn hợp đồng với 10% thiếc, vẫn được sử dụng để đúc đồ vật cho đến ngày nay.

Hợp kim này đặc biệt chắc khỏe, dễ uốn và vì quá trình oxy hóa bề mặt của nó ngăn ngừa sự ăn mòn nên cực kỳ bền. Người ta đã tìm ra nhiều phôi đồng có niên đại đến 2.500 TCN, trải qua bao nhiêu Thế kỷ, bao nhiêu Triều đại, được đúc rồi lại nung chảy, tái sử dụng vô số lần. 

Hợp kim đồng từ xa xưa đã được sử dụng trên khắp thế giới. Từ thời Hy Lạp cổ đại, người ta coi đúc đồng là hình thức điêu khắc cao nhất với các bức tượng đồng bằng kích thước thật. Đồng đã luôn là vật liệu thích hợp nhất trong việc tạo nên các tượng đài hoành tráng.

Trải qua thời gian, trên bề mặt các tượng đồng được hình thành và bao phủ một lớp màu xanh lam (patina).. Chúng được tạo ra bởi quá trình oxy hóa của hợp kim trên bề mặt, phản ứng với oxy trong không khí và trở thành đồng cacbonat. Lớp phủ tạo ra từ phản ứng hoá học này hoạt động như một lá chắn ngăn chặn bất kỳ sự ăn mòn đáng kể nào. Tuy nhiên nó cũng có thể dễ dàng được loại bỏ mà không làm tổn hại đến tính toàn vẹn hoặc độ bền của tác phẩm điêu khắc. Điều này thường được thực hiện với một chất tẩy rửa đồng chuyên dụng và một miếng bọt biển mềm. Đồng là một hợp kim bền bỉ, với những cách thức bảo trì đúng cách, có thể giữ được tình trạng và chất lượng ban đầu của nó trong nhiều thập kỷ, Thế kỷ thậm chí là Thiên niên kỷ.

 

 

Tác phẩm điêu khắc bằng đồng được làm như thế nào? 

Kỹ thuật “đúc mất sáp” (Lost wax casting) là kỹ thuật phổ biến nhất để tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng đồng. Mặc dù quy trình chính xác có thể đổi khác đôi chút giữa các xưởng đúc, kỹ thuật này đã tương đối chuẩn kể từ khi bắt đầu được sử dụng từ khoảng 3.700 TCN. 

Các nghệ nhân của xưởng đúc bắt đầu với một mô hình (vật mẫu từ nhà điêu khắc) mà từ đó một khuôn được tạo ra. Một vật liệu mềm như silicon được sử dụng cho mặt trong của khuôn, phải đủ mềm dẻo, dễ uốn, cực kỳ linh hoạt, để tạo ra âm bản chính xác của vật thể ban đầu. Lớp ngoài của khuôn cứng, thường được làm bằng thạch cao. 

Sáp được nung nóng chảy sau đó được đổ vào khuôn phủ lên bề mặt bên trong của nó. Sau khi nguội, khuôn sáp được lấy ra khỏi khuôn và xử lý, hoàn thiện để loại bỏ bất kỳ chi tiết sai sót nào. Khuôn được liên kết với các “ống dẫn”, tạo thành các “kênh rót” mà đồng nóng chảy có thể chảy vào và khí có thể thoát ra. 

Một khuôn cứng, thường là thạch cao, được tạo nên xung quanh khuôn sáp và toàn bộ vật thể được nung trong lò nung. Điều này vừa làm cứng thạch cao và làm tan chảy sáp ra khỏi khuôn thông qua các kênh, để lại một “âm bản” rỗng hoàn hảo của hình mẫu từ nhà điêu khắc mà từ đó đồng lỏng được đổ vào.

Sau khi được làm lạnh, tác phẩm đúc được lấy ra khỏi khuôn thạch cao của nó mà ở đó đồng hình thành thay cho phần sáp được loại bỏ. Sau cùng, bề mặt vật đúc được làm sạch, hoàn thiện và đánh bóng. 

 

Tượng đồng vũ công Ai Cập bằng đồng hun tại Bách San - Hàng sưu tầm độc lạ

 

MUA TƯỢNG ĐỒNG CỔ ĐIỂN CHÂU ÂU Ở ĐÂU UY TÍN ?

Là một câu hỏi khó đối với khách hàng khi chọn mua tượng đồng để trang trí hoặc sưu tầm. Việc lựa chọn mua được tượng đẹp về hiện trạng và mang đúng giá trị về thời gian cũng như chất lượng là một sự lựa chọn khó khăn trong muôn vàn lựa chọn.

Bách San - Hàng sưu tầm độc lạ với kinh nghiệm sưu tầm phân phối tượng đồng Châu Âu, đặc biệt là tượng cổ điển xưa cổ. Đồng thời chúng tôi tự tin có thể xem xét đánh giá tuổi đời, chất lượng sản phẩm một cách chính xác nhất để Quý khách hàng có thể yên tâm đặt niềm tin.

Gọi ngay 0772 201 888 để được tư vấn và nhận các ưu đãi khi mua tượng đồng cổ điển Châu Âu ngay hôm nay.

 

Bachsan.vn - Hàng sưu tầm độc lạ

Hotline 0772 201 888

CN 1: Phòng 1609 Tòa CT3 - Chung cư EcoGreen City, Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

CN 2: Số 28/5 đường số 14, Phường 8, Quận Gò Vấp, TP. HCM